Những Nỗi Đau Hệ Thống Giảm Xóc LEXUS RX350
1.1. Hệ Thống Treo Hơi Quá Mềm – Khiến Xe Nhún Nhiều Và Mất Cảm Giác Ổn Định
Biểu hiện:
Khi chạy qua ổ gà, gờ giảm tốc hoặc mặt đường gồ ghề, xe có xu hướng bồng bềnh quá mức, khiến hành khách cảm thấy khó chịu.
Khi vào cua hoặc đổi làn nhanh, thân xe nghiêng nhiều hơn, gây cảm giác chao đảo, đặc biệt khi đi đường đèo hoặc cao tốc.
Nguyên nhân:
Lexus RX 350 sử dụng hệ thống treo mềm thiên về sự êm ái, nhưng điều này lại khiến xe thiếu đi độ vững chắc khi gặp đường xấu.
Lò xo giảm xóc có hành trình dài, dẫn đến hiện tượng xe dao động nhiều hơn sau khi đi qua chướng ngại vật.
Hậu quả:
Hành khách dễ bị mệt mỏi, đặc biệt trên những cung đường dài hoặc khi xe đi qua khu vực nhiều ổ gà liên tiếp.
2. Hệ Gầm Phản Hồi Chậm Khi Chạy Qua Đường Giằng Xóc – Gây Cảm Giác Rung Lắc
Biểu hiện:
Khi xe đi qua những đoạn đường sỏi đá, bê tông cũ hoặc đường có nhiều vết nứt, người trong xe cảm thấy rung nhẹ toàn bộ khoang cabin.
Nếu chạy tốc độ thấp, xe có thể dao động kéo dài sau khi đi qua đoạn xóc, khiến người lái mất cảm giác kiểm soát.
Nguyên nhân:
Phuộc giảm xóc không hấp thụ hết các dao động nhỏ, dẫn đến độ rung từ mặt đường dội vào khoang cabin.
Hệ gầm của Lexus RX 350 không có hệ thống treo thích ứng điện tử, khiến xe không điều chỉnh kịp thời độ cứng mềm theo mặt đường.
Hậu quả:
Người lái có thể cảm thấy xe không chắc chắn, tạo cảm giác mất kết nối với mặt đường.
3. Tiếng Ồn Và Độ Rung Dội Lên Khi Đi Đường Xấu – Ảnh Hưởng Đến Trải Nghiệm Lái
Biểu hiện:
Khi xe chạy trên mặt đường bê tông có khớp nối, đường nhựa cũ hoặc đường đất, âm thanh vọng vào khoang lái nhiều hơn mong đợi.
Khi đi qua đường giằng xóc hoặc gờ giảm tốc, cảm giác rung dội lên từ hệ gầm, đặc biệt ở hàng ghế sau.
Nguyên nhân:
Lớp cách âm gầm xe không triệt tiêu hoàn toàn tiếng vọng từ mặt đường, dẫn đến âm thanh và rung động từ hệ treo truyền lên cabin.
Bạc đạn hoặc rotuyn trong hệ thống treo có độ cứng cao, không hấp thụ tốt các rung động nhỏ khi đi trên bề mặt đường xấu.
Hậu quả:
Gây khó chịu cho hành khách, đặc biệt khi di chuyển trong đô thị hoặc trên những cung đường cũ, nhiều khớp nối.
4. Chi Phí Bảo Dưỡng Hệ Thống Treo Cao, Nhưng Hiệu Quả Cải Thiện Không Đáng Kể
Biểu hiện:
Sau 50.000 - 70.000 km, một số xe bắt đầu xuất hiện hiện tượng phuộc kém đàn hồi, tạo ra tiếng kêu "lộp cộp" khi đi qua chướng ngại vật.
Khi thay phuộc mới hoặc bảo dưỡng hệ thống treo, hiệu quả cải thiện không đáng kể, vẫn có cảm giác xóc khi đi đường xấu.
Nguyên nhân:
Phuộc zin của Lexus RX 350 có tuổi thọ cao, nhưng khi xuống cấp thì chi phí thay thế rất đắt đỏ và ít có lựa chọn nâng cấp tốt hơn.
Xe không có hệ thống treo thích ứng, nên việc nâng cấp lên hệ thống treo điện tử hoặc khí nén không khả thi mà chỉ có thể thay thế bằng phuộc tương tự.
Hậu quả:
Chủ xe phải tốn nhiều tiền để bảo trì hệ thống treo, nhưng trải nghiệm lái không được cải thiện đáng kể.