1. Hệ Thống Treo Cứng – Thiếu Êm Ái Trên Đường Gồ Ghề
Biểu hiện:
Khi di chuyển qua ổ gà, gờ giảm tốc hoặc mặt đường không bằng phẳng, hành khách có thể cảm nhận sự dằn xóc, đặc biệt ở hàng ghế sau.
Trên những cung đường dài, xe có thể gây mệt mỏi cho người lái và hành khách do hệ thống treo truyền tải nhiều rung động từ mặt đường lên cabin.
Nguyên nhân:
Hệ thống treo trước kiểu MacPherson và treo sau dạng thanh xoắn được thiết kế để tăng cường khả năng xử lý và cảm giác lái thể thao, nhưng điều này dẫn đến độ cứng cao, giảm sự êm ái khi di chuyển trên đường xấu.
Hậu quả:
Giảm sự thoải mái khi di chuyển trên các bề mặt đường không bằng phẳng, đặc biệt trong các chuyến đi dài hoặc khi chở đủ tải.
2. Cách Âm Gầm Xe Chưa Tốt – Tiếng Ồn Lọt Vào Cabin
Biểu hiện:
Khi chạy ở tốc độ cao hoặc trên mặt đường thô ráp, tiếng ồn từ lốp và mặt đường có thể lọt vào khoang lái, gây khó chịu cho người ngồi trong xe.
Nguyên nhân:
Lớp cách âm dưới gầm xe có thể không đủ dày hoặc vật liệu cách âm chất lượng chưa cao, dẫn đến khả năng ngăn chặn tiếng ồn từ mặt đường kém hiệu quả.
Hậu quả:
Ảnh hưởng đến trải nghiệm lái xe, đặc biệt khi di chuyển trên cao tốc hoặc các đoạn đường có bề mặt xấu.
3. Gầm Xe Thấp – Dễ Chạm Gầm Khi Đi Đường Xấu
Biểu hiện:
Khi di chuyển qua đường gồ ghề, ổ gà sâu hoặc leo lề, xe có thể dễ bị chạm gầm, gây tiếng động mạnh và có thể gây hư hỏng.
Nguyên nhân:
Khoảng sáng gầm xe chỉ 175mm, thấp hơn so với một số mẫu SUV khác, hạn chế khả năng vượt địa hình xấu.
Hậu quả:
Tăng nguy cơ hư hỏng các bộ phận dưới gầm xe, như hệ thống xả, hệ thống treo, và gây lo lắng cho người lái khi di chuyển trên các địa hình không bằng phẳng.
4. Giảm Xóc Chưa Tối Ưu Khi Chở Đầy Tải
Biểu hiện:
Khi xe chở đủ tải (5 người và hành lý), đuôi xe có thể có xu hướng chùng xuống, và khi đi qua ổ gà, xe có thể bị dao động nhiều hơn, tạo cảm giác bồng bềnh.
Nguyên nhân:
Hệ thống treo sau dạng thanh xoắn không có khả năng tự điều chỉnh theo tải trọng, dẫn đến hiệu suất giảm xóc kém khi xe chở nặng.
Hậu quả:
Giảm độ ổn định và an toàn khi xe chở đầy tải, đặc biệt trên các cung đường gồ ghề.
5. Hệ Thống Treo Phụ Thuộc – Ảnh Hưởng Đến Độ Ổn Định
Biểu hiện:
Khi một bánh xe đi qua chướng ngại vật, cả xe có thể bị rung lắc, ảnh hưởng đến sự ổn định và thoải mái.
Nguyên nhân:
Hệ thống treo sau dạng thanh xoắn khiến chuyển động của một bánh ảnh hưởng trực tiếp đến bánh kia, dẫn đến rung lắc toàn bộ xe khi gặp chướng ngại vật.
Hậu quả:
Giảm độ êm ái và ổn định khi di chuyển, đặc biệt trên các đoạn đường không bằng phẳng.