1. Xệ đuôi khi chở nặng
Biểu hiện:
Phần đuôi xe hạ thấp đáng kể khi chở hành lý nặng hoặc có nhiều hành khách ở hàng ghế sau.
Xe mất cân bằng, làm giảm tầm nhìn phía trước và tăng nguy cơ va chạm.
Nguyên nhân:
Hệ thống phuộc tự hành bị hao mòn, không đủ khả năng bù tải.
Tải trọng vượt quá mức thiết kế của hệ thống giảm xóc zin.
Hậu quả: Gây khó khăn trong việc điều khiển xe và làm giảm hiệu quả bám đường, đặc biệt trên đường xấu.
2. Nhổng đuôi khi không đủ tải
Biểu hiện:
Đuôi xe có xu hướng nhổng cao, tạo cảm giác chênh vênh.
Xe xóc nảy, không thoải mái khi di chuyển trên đường gồ ghề hoặc ổ gà.
Nguyên nhân:
Phuộc tự hành duy trì độ cứng cao khi xe không chở đủ tải, không thể điều chỉnh linh hoạt.
Hậu quả: Tạo cảm giác lái không êm ái, gây mệt mỏi cho người lái và hành khách.
3. Độ cứng phuộc cao, xóc nảy trên địa hình gồ ghề
Biểu hiện:
Xe rung lắc mạnh khi đi qua ổ gà, gờ giảm tốc hoặc đường xấu.
Cabin xe không ổn định, gây khó chịu cho người ngồi trong xe.
Nguyên nhân:
Phuộc zin thiết kế chủ yếu cho đường bằng phẳng, không tối ưu cho địa hình phức tạp.
Lớp dầu giảm chấn bị cạn hoặc mất hiệu quả sau thời gian dài sử dụng.
Hậu quả: Làm giảm độ bám đường, tăng nguy cơ trượt khi vào cua hoặc phanh gấp.
4. Tiếng ồn từ hệ thống giảm xóc
Biểu hiện:
Xuất hiện tiếng kêu "cạch cạch" hoặc "cộc cộc" từ hệ thống giảm xóc khi xe di chuyển qua gờ giảm tốc.
Nguyên nhân:
Các chi tiết cao su giảm chấn bị mài mòn.
Lò xo giảm xóc hoặc ống phuộc bị rỉ sét hoặc hỏng.
Hậu quả: Làm giảm trải nghiệm lái và gây khó chịu cho hành khách.
5. Chi phí bảo trì và thay thế cao
Biểu hiện:
Chủ xe phải thay thế hoặc sửa chữa phuộc tự hành thường xuyên do độ bền kém. Đặc biệt chi phí thay thế thường rất cao mà hiệu quả thì thấp.
Nguyên nhân:
Phuộc tự hành có cấu tạo phức tạp, không thể sửa chữa mà chỉ có thể thay mới.
Hậu quả: Gia tăng chi phí sử dụng và tạo áp lực tài chính cho chủ xe.
6. Hệ thống giảm xóc không bền bỉ, nhanh xì dầu.
Biểu hiện:
Giảm xóc zin nhanh chóng xuống cấp sau vài năm, thậm chí vài tháng sử dụng, nhất là tình trạng xì dầu ở phuộc sau gần như 90% xe này đều bị, đặc biệt những xe thường xuyên di chuyển trên địa hình khó khăn.
Nguyên nhân:
Chất lượng giảm xóc zin không phù hợp với điều kiện vận hành tại Việt Nam.
Hậu quả: Làm giảm tuổi thọ xe và tăng nguy cơ tai nạn khi giảm xóc hoạt động kém hiệu quả.