Những Nỗi Đau Hệ Thống Giảm Xóc Trên KIA SORENTO
1. Xe bị nhổng đuôi khi tải nhẹ hoặc khi phanh gấp
📌 Biểu hiện:
Khi xe di chuyển với tải nhẹ hoặc chỉ có 1-2 người ngồi phía trước, đuôi xe có xu hướng bị nâng cao hơn bình thường, tạo cảm giác thiếu ổn định.
Khi phanh gấp ở tốc độ cao, đuôi xe bị nhổng lên, làm giảm độ bám đường của bánh sau, khiến xe có thể bị trượt nhẹ hoặc văng đuôi nếu mặt đường trơn.
Khi vào cua nhanh, đặc biệt ở những góc cua gắt, đuôi xe dễ bị hẫng, làm xe không bám đường tốt như mong đợi.
📌 Nguyên nhân:
Giảm xóc sau có độ đàn hồi quá mạnh, không đủ khả năng triệt tiêu dao động khi xe tải nhẹ.
Hệ thống treo sau đa liên kết không có chức năng tự cân bằng, làm xe bị mất độ cân bằng động khi không có đủ tải trọng.
Quán tính dồn về phía trước khi phanh gấp làm đuôi xe bị nhấc lên, ảnh hưởng đến độ ổn định.
2. Xe bị xóc nảy khi đi qua gờ giảm tốc, ổ gà hoặc đường gồ ghề
📌 Biểu hiện:
Khi xe chạy qua gờ giảm tốc, ổ gà hoặc mặt đường xấu, khoang lái nhận phản hồi rất mạnh từ mặt đường, khiến hành khách cảm thấy xóc nảy rõ rệt.
Người ngồi hàng ghế thứ hai và thứ ba bị dội lên mạnh hơn, dễ cảm thấy khó chịu trên các hành trình dài.
Khi xe di chuyển trong đô thị, hệ thống treo có cảm giác hơi cứng, đặc biệt khi đi qua chướng ngại vật nhỏ như vạch giảm tốc.
📌 Nguyên nhân:
Giảm xóc có độ cứng cao, thiết kế ưu tiên khả năng kiểm soát xe nhưng lại giảm độ êm ái khi đi qua đường gồ ghề.
Phuộc sau có hành trình ngắn, không hấp thụ hết lực tác động từ mặt đường, làm tăng độ xóc.
Lốp xe có tiết diện lớn nhưng thành lốp không quá dày, khiến phản hồi từ mặt đường truyền lên khoang lái rõ rệt hơn.
3. Xe có cảm giác lắc ngang khi vào cua hoặc chạy tốc độ cao
📌 Biểu hiện:
Khi vào cua nhanh, xe có độ nghiêng lớn, hành khách bên trong có thể cảm nhận rõ lực quán tính tác động sang một bên.
Khi chạy tốc độ cao trên cao tốc, xe có thể bị rung nhẹ theo phương ngang, đặc biệt khi gặp gió tạt mạnh.
Khi chuyển làn đột ngột hoặc đánh lái nhanh, xe có phản hồi chậm, khiến cảm giác lái không thực sự chắc chắn.
📌 Nguyên nhân:
Hệ thống giảm xóc không có khả năng triệt tiêu dao động ngang tốt, khiến xe bị chòng chành nhẹ khi vào cua hoặc chuyển hướng nhanh.
Trọng tâm xe cao, nhưng hệ thống treo không đủ độ cứng để kiểm soát quán tính ngang, làm xe dễ bị nghiêng khi vào cua tốc độ cao.
Bánh xe có thành lốp cao, khi xe vào cua gắt, lốp bị nén, làm tăng độ trễ trong phản hồi của hệ thống lái.
4. Xe bị rung lắc nhẹ khi chạy tốc độ thấp hoặc dừng đèn đỏ
📌 Biểu hiện:
Khi xe dừng đèn đỏ hoặc di chuyển ở tốc độ thấp, có thể cảm nhận rõ độ rung nhẹ từ khung gầm truyền lên vô-lăng và ghế lái.
Khi chạy qua những đoạn đường có nhiều mối nối bê tông, xe có thể rung nhẹ theo từng nhịp tiếp xúc mặt đường.
Khi vào số tiến hoặc lùi, đặc biệt ở các mẫu xe máy dầu, xe có thể bị rung nhẹ hơn bình thường.
📌 Nguyên nhân:
Giảm xóc có độ cứng cao, làm xe phản hồi rõ rệt ngay cả với những dao động nhỏ.
Hệ thống cao su chân phuộc có thể bị lão hóa theo thời gian, khiến rung động từ mặt đường không được hấp thụ tốt.
Lốp xe có áp suất hơi cao hoặc có cấu trúc cứng, làm tăng độ rung khi di chuyển chậm.
5. Xe bị chồm nhẹ khi tăng tốc hoặc chuyển số (đặc biệt là bản máy dầu)
📌 Biểu hiện:
Khi đạp ga để tăng tốc, xe có xu hướng chồm nhẹ về phía trước, khiến hành khách trong xe cảm thấy dao động nhẹ khi xe chuyển số.
Khi xe chuyển số, đặc biệt ở tốc độ thấp, xe có thể giật nhẹ, không thực sự mượt mà như mong đợi.
Nếu xe chạy chậm rồi đạp ga đột ngột, phần đầu xe có xu hướng nhấc lên nhẹ, tạo cảm giác không chắc chắn.
📌 Nguyên nhân:
Giảm xóc trước có độ cứng thấp hơn giảm xóc sau, làm xe bị mất cân bằng nhẹ khi chuyển số hoặc tăng tốc.
Xe có trọng tâm cao, khi đạp ga, quán tính dồn về phía sau, khiến xe có xu hướng bị nhấc đầu nhẹ.
Hệ thống treo không có khả năng triệt tiêu hoàn toàn dao động dọc, làm xe phản hồi hơi mạnh khi tăng tốc nhanh.
6. Chi phí bảo trì & thay thế giảm xóc Kia Sorento cao
Khi giảm xóc xuống cấp hoặc rò rỉ dầu, chi phí thay thế giảm xóc Kia Sorento chính hãng cao.
Bảo hành chính hãng có thể không áp dụng nếu xe thường xuyên đi đường xấu hoặc chở tải nặng.
Khi cần thay thế, phụ tùng giảm xóc Sorento chính hãng có giá cao hơn và không có quá nhiều lựa chọn thay thế ngoài hãng.
📌 Nguyên nhân:
Hệ thống treo sau đa liên kết có thiết kế phức tạp hơn so với treo thanh xoắn, nên chi phí bảo trì và thay thế cũng cao hơn.
Sorento có nhiều phiên bản nhập khẩu, dẫn đến chi phí bảo trì cao hơn so với xe lắp ráp trong nước.
Giảm xóc zin có tuổi thọ không quá dài, khi xuống cấp sẽ khiến xe xóc nảy và kém ổn định, cần thay thế sớm hơn so với một số dòng xe khác.