Những Nỗi Đau Hệ Thống Giảm Xóc PAJERO SPORT
1. Hệ Thống Treo Sau Thanh Xoắn – Độ Êm Ái Chưa Cao
Biểu hiện:
Khi đi qua ổ gà, gờ giảm tốc hoặc đường xấu, xe có cảm giác dằn xóc, đặc biệt ở hàng ghế sau.
Khi chạy trên đường nhựa bằng phẳng, xe ổn định, nhưng khi vào đường đất hoặc mặt đường gồ ghề, hành khách dễ cảm thấy bị lắc mạnh.
Nguyên nhân:
Hệ thống treo sau dạng thanh xoắn (torsion beam), giống Xpander, giúp tối ưu không gian cabin nhưng không linh hoạt bằng treo đa điểm như trên một số đối thủ.
Giảm xóc có độ cứng cao, giúp xe ổn định nhưng không hấp thụ tốt dao động từ mặt đường.
Hậu quả:
Giảm sự thoải mái khi di chuyển trên đường xấu hoặc khi đi đường dài.
2. Hệ Gầm Cách Âm Chưa Tốt Ở Tốc Độ Cao
Biểu hiện:
Khi chạy trên cao tốc hoặc đường sỏi đá, tiếng ồn từ mặt đường và lốp vọng vào cabin khá rõ.
Khi đi qua đường gồ ghề, tiếng vọng từ gầm xe gây cảm giác ồn hơn so với một số đối thủ như Toyota Corolla Cross hoặc Hyundai Creta.
Nguyên nhân:
Lớp cách âm dưới gầm chưa thực sự dày, khiến tiếng ồn từ lốp và mặt đường dễ lọt vào khoang lái.
Khung gầm nhẹ, giúp tiết kiệm nhiên liệu nhưng lại dễ tạo tiếng vọng từ mặt đường.
Lốp xe bản mỏng, giảm ma sát nhưng lại làm tăng độ ồn khi chạy trên đường cao tốc.
Hậu quả:
Ảnh hưởng đến trải nghiệm lái xe, gây khó chịu khi di chuyển trên đường cao tốc hoặc đường có bề mặt thô ráp.
3. Giảm Xóc Chưa Ổn Định Khi Chở Đầy Tải
Biểu hiện:
Khi chở đủ tải (5 người + hành lý), đuôi xe có xu hướng trùng xuống nhẹ.
Khi đi qua ổ gà, xe có cảm giác bồng bềnh, nhún lâu hơn bình thường.
Khi vào cua hoặc chuyển làn nhanh, xe có xu hướng nghiêng nhẹ, tạo cảm giác thiếu chắc chắn.
Nguyên nhân:
Hệ thống treo sau thanh xoắn không linh hoạt bằng treo đa điểm, gây hạn chế khi chở nặng.
Giảm xóc không tự điều chỉnh theo tải trọng, dẫn đến việc xe bị bồng bềnh khi tải nặng.
Hậu quả:
Gây cảm giác không ổn định khi xe chở đủ tải hoặc di chuyển trên đường không bằng phẳng.
4. Động Cơ 1.5L Chưa Thực Sự Mạnh Mẽ Khi Đi Đường Dài
Biểu hiện:
Khi đi đường đèo dốc hoặc chở tải nặng, xe tăng tốc khá chậm.
Khi vượt xe trên cao tốc, cần đạp ga sâu để xe phản hồi nhanh hơn.
Nguyên nhân:
Động cơ 1.5L giống Xpander, chỉ có 105 mã lực, 141 Nm, khá thấp so với một số đối thủ có động cơ tăng áp (Hyundai Creta 1.6L Turbo, Toyota Corolla Cross 1.8L Hybrid).
Hộp số CVT tối ưu tiết kiệm nhiên liệu nhưng không mạnh mẽ khi cần tăng tốc đột ngột.
Hậu quả:
Gây cảm giác hụt hơi khi đi đường đèo dốc hoặc khi cần vượt xe nhanh.
5. Hệ Thống Giảm Xóc Không Thực Sự Êm Khi Chạy Cao Tốc
Biểu hiện:
Khi chạy cao tốc, xe có cảm giác hơi bồng bềnh khi đi qua các đoạn đường gợn sóng.
Khi vào cua tốc độ cao, xe có xu hướng nghiêng nhẹ, không chắc chắn như một số đối thủ có hệ thống treo đa điểm.
Nguyên nhân:
Hệ thống treo không có tính năng thích ứng hoặc tự điều chỉnh theo tải trọng, nên độ ổn định không cao khi đi tốc độ cao.
Khung gầm nhẹ, trọng tâm cao, làm xe không bám đường tốt như một số đối thủ có khung monocoque như Mazda CX-3.
Hậu quả:
Gây cảm giác không thực sự tự tin khi chạy tốc độ cao hoặc vào cua gắt.